เนเชอรัล ลัมเบอร์

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2552

คุณสมบัติของไม้เนื้อแข็งจากถิ่นกำเนิดอเมริกา


ป่าไม้เนื้อแข็งของภาคตะวันออกของสหรัฐประกอบด้วยชนิด หรือกลุ่มของไม้ที่สำคัญในทางการค้ามากกว่า 30 ชนิด ดังนั้น จึงเป็นการยากที่จะให้ข้อมูลได้เต็มที่เกี่ยวกับช่วงอันกว้างของคุณสมบัติทางฟิสิกส์(สกายสมบัติ) และคุณสมบัติในการตัดแต่งไม้เหล่านี้ แต่อย่างไงรก็ตาม จากประสบการณ์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า การศึกษาอย่างระมัดระวังต่อไม้เนื้อแข็งเหล่านี้ สามารถแสดงให้เห็นถึงช่วงอันกว้างของต้นทุนและการนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสมต่อความต้องการใช้เฉพาะอย่าง
ตารางคุณสมบัติทางฟิสิกส์ (สกายสมบัติ) แสดงข้อมูลพรรณนาลักษณะและข้อมูลเปรียบเทียบ ซึ่งมักเป็นที่ต้องการของผู้ใช้ไม้ และข้อมูลของผู้ขาย เพื่อที่จะประเมินประโยชน์ของไม้แต่ละชนิด การหดตัวของไม้แปรผันตามความแตกต่างของไม้แต่ละชนิด และความแปรผันในการหดตัวเหล่านี้ มีความสำคัญยิ่งสำหรับผู้ใช้บางจำพวก ตัวอย่างเช่น ไม้ทิวลิปวู้ดนั้น มีเหตุผลหลายประการที่ทำให้เป็นไม้เนื้อแข็งที่นิยมใช้สำหรับไส้กลางของแผ่นไม้ ประกอบกับเหตุผลสำคัญประการหนึ่ง คือ คุณสมบัติการหดตัวต่ำ แต่อย่างไรก็ตาม ตารางแผนภูมินี้ยังแสดงถึงชนิดไม้อื่นๆ อีก 3 ชนิด ซึ่งมีช่วงคุณสมบัติของลักษณะการหดตัวของไม้ใกล้เคียงกับไม้ทิวลิปวู้ด นั่นคือ คอตต้อนวู้ด แมกโนเลีย และวิลโลว์
ค่าดัชนีการแตกร้าว (ความแข็งแรงเมื่อถูกดัด) และดัชนีการยืดหยุ่น (ความเหนียว) มีประโยชน์มากในการคัดเลือกไม้เพื่อใช้งานที่ต้องการความแข็งแรงเป็นพิเศษ
ค่าความแข็งแรงไม้วัด ความต้านทางต่อการขูดขีด ค่าความแข็งของผิวหน้าไม้ คือ ค่าน้ำหนักที่ใช้ในการกดฝังลูกลมขนาด 0.4444 นิ้ว (1.3 ซม.) ลงไปในผิวหน้าไม้ครึ่งหนึ่งของเส้นผ่าศูนย์กลางของลูกกลมนั้นในทิศทางตั้งฉากกับเสี้ยนไม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น