เนเชอรัล ลัมเบอร์

วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

ไม้ชั้นคุณภาพสูงสุด คือ FAS และ FAS One Face และ Selects

ไม้ชั้นคุณภาพ FAS
ไม้เกรด FAS หมายถึงไม้แปรรูปที่ไม่มีตำหนิและเป็นชิ้นยาว พัฒนามาจากเกรดที่เดิมเรียกว่า "First and Seconds" เหมาะที่สุดสำหรับใช้ทำเฟอร์นิเจอร์คุณภาพสูง งานตัดต่อเป็นชิ้นส่วนต่างๆ ภายในอาคาร และการทำบัวขึ้นรูป ผู้ซื้อไม้ชั้นคุณภาพนี้จะได้รับแผ่นไม้กระดานแปรรูปขนาดกว้างอย่างน้อย 6" ยาวอย่างน้อย 8' และมีเนื้อไม้ไร้ตำหนิรวมแล้วเป็นสัดส่วนตั้งแต่ 8 1/3% (10/12 x 100) ถึง 100% ของแผ่น
ข้อกำหนดอีกอย่างคือส่วนของไม้ที่ไม่มีตำหนิ ต้องมีขนาด กว้าง 3” เป็นอย่างต่ำ ยาว 7’ เป็นอย่างต่ำ หรือกว่าง 4” เป็นอย่างต่ำ และยาว 5’ เป็นอย่างต่ำ
ส่วนจำนวนชิ้นไร้ตำหนิที่จะตัดได้จากไม้กระดานหนึ่ง ขึ้นอยู่กับขนาดของไม้กระดานแผ่นนั้น แต่ส่วนใหญ่ไม้กระดานแผ่นหนึ่งจะตัดไม้คุณภาพ FAS ได้หนึ่งหรือสองชิ้น ดังนั้น ขนาดของไม้ไร้ตำหนิจึงมีได้หลากหลายขึ้นอยู่กับพันธุ์ไม้และขึ้นอยู่กับว่าไม้กระดานนั้นถูกอบแห้งในเตาอบไม้ (kiln dried) มาก่อนหรือเปล่า อีกอย่างหนึ่งคือสำหรับเกรด FAS นี้ ทั้งสองข้างของไม้กระดานจะต้องผ่านข้อกำหนดต่างๆ ของ FAS ดังที่กล่าวข้างต้น



ข้อกำหนดหนึ่งของเกรด FAS คือ ด้านธรรมดา (poor face) หรือที่ตรงกันข้ามกับด้านดีที่สุด ของไม้กระดาน อย่างน้อย 83% จะต้องเป็นไม้ไร้ตำหนิ



ชั้นไม้คุณภาพ FAS หน้าเดียว (FAS One Face หรือ F1F)
ไม้แปรรูปชั้นคุณภาพนี้ส่วนใหญ่จะส่งให้ลูกค้าในกองหรือมัดเดียวกับไม้เกรด FAS ตามที่ตกลงกัน ข้อกำหนดของเกรด FAS หน้าเดียวหรือที่เรียกว่า F1F คือด้านที่ดีที่สุดของกระดานต้องมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐาน FAS
แต่ด้านตรงกันข้ามอนุโลมให้มีคุณสมบัติตามเกรดไม้คุณภาพมาตรฐานเบอร์ 1 ได้ ( No.1 Common Grade) ซึ่งจะได้อธิบายถึงเกรดนี้ต่อไป ฉะนั้น ผู้ซื้อไม้คุณภาพ F1F จะได้ไม้ชั้น FAS อย่างน้อยหนึ่งหน้ากระดาน หลายครั้งที่กองไม้ส่งออกจะได้รับการจัดให้อยู่ในสัดส่วน 80-20 คือ 80% เป็นไม้ชั้นคุณภาพ FAS และอีก 20% เป็นไม้คุณภาพ FAS หน้าเดียว หรือแล้วแต่จะตกลงกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย

ชั้นคุณภาพคัดเลือก ( Selects)

ไม้ชั้นคัดเลือกแทบจะไม่มีข้อแตกต่างกับชั้น FAS หน้าเดียว จะแตกต่างกันแค่ขนาดต่ำสุดของไม้กระดานซึ่งกฎระบุว่าต้องกว้างอย่างน้อย 4” และยาวอย่างน้อย 6’ ไม้เกรดนี้มักมาจากภาพเหนือของสหรัฐ และในการส่งมอบให้ลูกค้าอาจจะส่งรวมไปกับไม้เกรด FAS ตามที่จะตกลงกันระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย หลายครั้งจะพบว่าการส่งออกไม้ชั้นคุณภาพสูงสุดนั้น ผู้ขายจะเรียกรวมๆ กันว่า ไม้เกรด FAS และเป็นแนวปฏิบัติปกติทางธุรกิจที่ผู้ขายไม้เนื้อแข็งอเมริกันจะส่งไม้ทั้งสามชั้นคุณภาพในกองเดียวกันในสัดส่วนที่กำหนดไว้ผู้ซื้อจึง ควรตกลงกับผู้ขายในประเด็นนี้ล่วงหน้า เพื่อจะได้รับไม้ในคุณภาพที่ต้องการ แต่ในทุกกองไม้ชั้นคุณภาพ FAS F1F และ คัดเลือกที่จัดส่ง ผู้ซื้อจะต้องได้รับไม้ระดับคุณภาพ FAS อย่างน้อยในหนึ่งด้านของกระดาน

ยังมีชั้นคุณภาพอื่นอีกที่พัฒนามาจากเกรดข้างต้น คือ

เกรดไพร์ม (Prime) เกรดนี้พัฒนามาจาก เกรด FAS ของ NHLA เพื่อใช้กับตลาดไม้ส่งออกไม้ในเกรดนี้แทบจะไม่มีส่วนโค้งที่ของแผ่นไม้ (Wane) ขึ้นไม้ไม่มีตำหนิจะมีข้อกำหนดเหมือนกับของเกรดคัดเลือกหรือสูงกว่าและรูปลักษณ์ของไม้ไร้ตำหนิเป็นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่งในเกรดนี้ขนาดต่ำสุดของแผ่นไม้กระดานที่จัดส่งในเกรดจะขึ้นอยู่กับพันธุ์ไม้ พื้นที่ที่พันธุ์ไม้นี้เจริญเติบโตอยู่และการกำหนดของผู้ขาย

เกรด คอมเซล (Comsel) เกรดนี้พัฒนามาจากเกรด คุณภาพชั้นหนึ่งและคัดเลือกของ NHAL ในกรณีที่มีการส่งออกแผ่นไม้ในเกรดนี้ต้องมีไม้ไม่มีตำหนิอย่างน้อยปริมาตรเท่ากับหรือสูงกว่าที่มีในไม้คุณภาพชั้นหนึ่ง (No.1C) เล็กน้อยและเช่นเดียวกับเกรดไพร์ม รูปลักษณ์ของไม้ไร้ตำหนิก็เป็นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่ง ขนาดต่ำสุดของแผ่นกระดานที่จัดส่งจะขึ้นอยู่กับพันธุ์ไม้ พื้นที่ที่พันธุ์ไม้นี้เจริญเติบโตอยู่ และการกำหนดของผู้ขาย

ควรรับทราบด้วยว่า ไพร์มและคอมเซลไม้ได้เป็นคำนิยามมาตรฐานของ NHLA และไม่ถือว่าทั้งสองเป็นชั้นคุณภาพของ NHLA อย่างเป็นทางการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น