เนเชอรัล ลัมเบอร์

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ลักษณะ และคุณสมบัติของไม้ทำกีตาร์

Alder (Alnus Rubra) เป็นไม้ที่ถูกนำมาใช้ในการสร้างลำตัวกีตาร์กันอย่างแพร่หลาย เพราะว่ามีน้ำหนักค่อนข้างเบา และให้เสียงที่ออกเต็ม เนื่องจากมีลายเสี้ยนที่อยู่ชิดกันจึงทำให้สามารถทำสีได้อย่างสะดวก สีของไม้แท้ๆจะมีสีน้ำตาลอ่อน ลวดลายของวงปีจะคล้ายๆกัน ไม่มีแปลกแยกเท่าใดนัก เป็นไม้หลักที่ Fender นำมาใช้ทำลำตัวมาอย่างยาวนาน ให้ความสวยงามในการทำสีทั้งแบบ Sunburst และสีทึบ

Ash (Fraxinus Americana) นิยมใช้กัน 2 ชนิดคือ Northern Hard Ash กับ Swamp Ash (Southern Soft Ash) ชนิด Hard Ash จะมีเนื้อที่แข็ง หนัก และแน่นกว่า ด้วยเนื้อที่แน่นนั้นทำให้เสียงที่ได้มีความใส และค้างยาว จึงเป็นที่นิยมกัน สีตามธรรมชาติจะเป็นสีครีม แต่บริเวณแกนอาจมีสีอมชมพูจนถึงน้ำตาลได้
มีรูเสี้ยนค่อนข้างห่าง ทำให้เวลาทำสีต้องใช้เวลามากในการทำสีกลบรูเสี้ยนจนเต็มเพื่อผิวที่เรียบ ส่วนชนิด Swamp Ash นั้นจะมีราคาที่ย่อมเยาลงมาหน่อย เป็นไม้ที่ให้เสียงที่เป็นดนตรี ให้ความสมดุลระหว่างเสียงที่ใสกับอบอุ่นได้อย่างลงตัว มีความนุ่มนวลระรื่นหู เนื่องจากมีน้ำหนักที่เบากว่าจึงทำให้เป็นที่นิยมมากกว่า Fender ในยุค '50s นั้นจะทำมาจาก Swamp Ash เป็นส่วนใหญ่ เนื้อไม้ธรรมชาติมีลายวงปีจะขึ้นชัดเจนสีครีม เป็นไม้ที่นิยมนำมาทำสีแบบใสมองทะลุเห็นเนื้อไม้

Basswood (Tilia Americana) เป็นไม้ที่มีน้ำหนักเบา เนื้ออ่อน เนื้อไม้มีสีขาวและ มีจุดสีเขียวปนอยู่บนเนื้อด้วย มีเสี้ยนที่อยู่ชิดกัน สามารถดูดซับสีได้หลากหลายรูปแบบ แต่ไม่เหมาะกับการทำสีแบบใส ให้เสียงที่ออกไปทางอบอุ่น เป็นไม้ที่ Ibanez นิยมนำมาทำลำตัวกีตาร์มากกว่าใคร

ที่มา : www.guitaristthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น