เนเชอรัล ลัมเบอร์

วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เนื้อไม้และลายเสี้ยนของไม้เนื้อแข็ง

คำว่า “เสี้ยนไม้” และ “เนื้อไม้” อาจสามารถแยกจากกันได้ในทางวิชาการ แต่ถูกนำมาใช้อย่างหละหลาวมบ่อยครั้ง และอาจมีการใช้สับเปลี่ยนกันได้ ดังนั้น เพื่อที่จะให้ได้ความหมายเฉพาะเจาะจง คำเหล่านี้จึงควรมีคำจำกัดความให้ชัดเจน

สำหรับศัพท์ในทางอุตสาหกรรม คำว่าเนื้อไม้โดยทั่วไป หมายถึง อัตราการเจริญเติบโตหนือความกว้างของวงปี และสัมพันธ์กับน้ำหนักและความแข็งของไม้ ดังตัวอย่าง เช่น คำว่า เนื้อไม้ ละเอียด หรืออ่อน โดยปกติหมายถึงผลิตภัณฑ์ไม้แปรรูปและไม้บางที่ได้มาจากไม้โตช้าหรือไม้อายุมาก

ในชนิดไม้เนื้อแข็ง เนื้อหยาบ (ส่วนใหญ่มักได้แก่ โอ๊ค, แอช, ฮิคกอรี่ และ เอล์ม) อัตรการเจริญเติบโตช้า หมายถึง ไม้อ่อนและเบากว่าปกติของไม้ชนิดนั้นๆ ไม้เนื้อแข็งที่เจริญเติบโตเร็ว มักมีเนื้อไม้ละเอียดน้อยกว่าและให้ไม้ที่แข็งแรงกว่า หนักกว่า และแข็งกว่า และค่อนข้างจะแยกแยะลักษณะเสี้ยนให้เห็นได้ชัดเจนกว่าในชนนิดไม้เนื้อแข็งจำพวกเนื้อละเอียด (ส่วนใหญ่ได้แก่ ไม้เบิร์ช, เชอรี่, เมเปิ้ล, และ ป๊อปลาร์) ผลกระทบจากอัตราการเจริญเติบโตต่อเนื้อไม้ และความแข็งแรงของไม้มีน้อยกว่าและไม่ชัดเจน ถึงแม้ว่าจำนวนเปอร์เซ็นต์ของแก่นจะมีมากกว่าในไม้เนื้อแข็งจำพวกโตช้าก็ตาม

ที่มา : สภาส่งออกไม้เนื้อแข็งอเมริกัน (AHEC)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น